Tờ 500 đồng


‘Woa! Con muốn’ đó là câu trả lời khi cậu Útt tôi hỏi tôi:’ Muốn tiền lì xì không?’ Ai ngu mới trả lời không.

Gần Tết ở nhà tôi rất rươm rả mọi người cùng nhau dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết mà. Út đem một sắp tiền mới về để chuẩn bị tiền lì xì cho bọn nhỏ chúng tôi. khi nhìn thấy chúng hai mắt tôi sáng rỡ lên. Út đã hứa Tết sẽ là xì nhưng tôi không tin được vì bị người lớn lừa nhiều rồi phải thông minh rút kinh nghiệm chứ. Tôi và chị tôi- Xù, hai đứa là chị em họ cùng tuồi nên rất thân nhau, hai đứa tôi biết được chỗ  cất tiền của Út và đã âm thầm lên kế hoạch.

-Xù, mày vào lấy đi.  Tôi đẩy trách nhiệm lớn lao vào người chị thân yêu của mình.

-Tao… tao sợ hay mày vào đi tao canh cho.  Sau một hồi suy nghĩ tôi quyết định mình vào cho chắc. Hey! Ai bảo tôi dễ mềm lòng làm chi.

-Mày canh cẩn thẩn đó.

Khà khà. Xong nhiệm vụ hoàn thành.

Ngày hôm sau.

-Ê! Lấy thêm không. Tao sợ Út không lì xì cho mình. Ôi sao càng nghĩ càng đáng thương người lớn hứa có bao giờ làm được đâu, lấy thêm mấy tờ nữa chắc không sao. Nghĩ sao làm vậy tôi quyết định rủ Xù thực hiện tốt phi vụ.

– Kì này tới phiên mày đó. Phải tập cho con chị tôi  tính mạnh mẽ hơn tí mới được lần này nó phải đi ‘trộm’.

-Hihi cuối cùng tao với mày cũng có. Miệng hai đứa đang cười lớn hết cỡ.

Nhưng người tính không bằng trời tính. Dì 5 hứng làm sao không biết ngồi đếm lại cọc tiền. tôi còn nhớ những lời dì nói:   ‘không biết nó có đủ không ta’. Trời ạ, nghe xong lời dì nói đầu tôi không nghĩ được gì chỉ đứng đó mà nhìn  dì đếm hết cọc tiền rồi kết luận tiền bị thiếu.

Má ơi!  Chết chắc rồi.

Tiếng thét nơii kinh hoàng. Tối về, ba giáo huấn cho một trận và cũng ăn no đòn nữa chứ  về  tội ‘lấy tiền’ của người khác. Nói thật lúc đó tôi cũng không biết đó cái gì gọi là ‘ăn cắp hay trộm’ nữa. Tôi chỉ đơn thuần là thích mà lấy vì sợ  người lớn không cho nên tự lấy thế thôi cũng bởi người lớn có mấy ai hứa mà giữ lời đâu.

Trải qua sự việc đó tôi tự  rút kinh nghiệm cho mình. ‘Của mình là của mình không phải của mình nó sẽ không thuộc về mình’.

Mà tờ tiền chúng  tôi lấy nó trị giá 500 đồng. Mỗi đứa 2000 đồng vậy chúng tôi lấy hết 8 tờ. Woa! Nhiều ghê.

Không hiểu  những tờ 5oo ấy làm sao có sức hút lớn như vậy hơn cả tờ tiền 2000, 5000 luôn đấy chớ.  Tại nó màu đỏ sao?!

Trả lời

